ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่20และการประยุกต์สู่การสอน

1.   ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนครสต์ศตวรรษที่ 20 และการประยุกต์สู่การสอน
       ทิศนา แขมมณี (2554:หน้า45-48)                   
1.1 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญาสามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ
1.1.1  กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
          ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว
          ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน  การฝึกสมองให้เป็นระเบียบ
1.1.2  ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์มีความเชื่อดังนี้
          ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ เกิดจากความสามารถ
          ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน  การพัฒนาผู้เรียนโดยการกระตุ้น
1.2 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ
                  ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีงาม มีความกระตือรือร้น
                  ข. หลักการจัดการศึกา/การสอน การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้ก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
1.3 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด
       ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม
                                       ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน ช่วยให้ผูเรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่

 เอกสารอ้างอิง         ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. หน้า 45-48.